• VariCam LT

    The Cinematic VariCam Look in Your Hands

VariCam LT
ให้ภาพระดับโรงภาพยนตร์อยู่ในมือคุณ

การอัปเกรดเฟิร์มแวร์ VariCam LTเอาต์พุตสัญญาณ RAW จากช่อง SDI (BNC x2Convergent Design Inc. จะรองรับการบันทึกไฟล์ V-RAW ด้วยเครื่องบันทึกไฟล์ RAW ภายนอกตามที่ประกาศในงาน IBC 2016 ATOMOS Inc. จะรองรับการบันทึกไฟล์ V-RAW ด้วยเครื่องบันทึกไฟล์ RAW ภายนอกตามที่ประกาศในงาน IBC 2016 อินเทอร์เฟซการปรับระดับเสียงที่ปรับปรุงดีขึ้นAdded 1080/60i,50i สำหรับการบันทึกไฟล์ ProRes HQเพิ่มรูปแบบ 1080p สำหรับการบันทึกด้วยโคเดก AVC-Intra100เพิ่มรูปแบบ 24.00p สำหรับการบันทึก Proxy G6อัปเดตเมาท์เลนส์ EF ที่ใช้ได้เพิ่มฟังก์ชั่นการบันทึกลงในการ์ด SD ของ CDL/LUTเพิ่มเสียงบี๊ปที่เลือกได้เมื่อกดปุ่มบันทึก (RECเพิ่มฟังก์ชั่น SURROUND VIEW สำหรับ VF ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา และให้ภาพระดับโรงภาพยนตร์ชั้นนำ นี่ล่ะกล้อง VariCam LT VariCam LT มีตัวเครื่องแมกนีเซียมที่ขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา และให้ภาพในระดับทัดเทียมกับกล้องถ่ายทำภาพยนตร์ VariCam 35 ที่มีขนาดใหญ่กว่า เซ็นเซอร์รับภาพ 35 มม. ซึ่งเหมือนกับกล้อง VariCam 35 มีช่วงไดนามิกกว้าง เฉดสีกว้าง และความไวสูงสำหรับการบันทึกภาพ 4K มีการตั้งค่า ISO แบบเนทีฟคู่ที่ 800 และ 5000 ค่า ISO 5000 แบบเนทีฟช่วยให้ถ่ายภาพได้ชัดเจนแม้ในสภาพแสงน้อยมาก ขนาดและดีไซน์เอื้อต่อการถ่ายทำหลายรูปแบบ เช่น การใช้งานแบบประทับบ่าที่ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ หรือการติดตั้งบนกิมบอลหรือโดรน

คุณสมบัติอย่างหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาในกล้อง VariCam LT ก็คือเมาท์เลนส์ EF*1 ซึ่งช่วยให้เลือกใช้เลนส์ได้หลากหลายมากขึ้น ผู้ใช้ทั่วไปสามารถถอดเมาท์เลนส์ EF*1 และเปลี่ยนเป็นเมาท์เลนส์ PL ได้เอง (ตัวเลือกเสริม) ซึ่งจะช่วยให้เลือกใช้เลนส์ได้หลากหลายมากขึ้นไปอีกเมื่อถ่ายทำด้วยกล้อง VariCam LT เวิร์กโฟลว์ของ VariCam LT คล้ายกันมากกับ VariCam 35 ทั้งสองรุ่นนี้มีฟังก์ชั่นการบันทึกวิดีโอโคเดกที่ให้ผู้ใช้บันทึกโคเดกหลักหนึ่งรายการ และบันทึกไฟล์พร็อกซีที่เล็กกว่าอีกหนึ่งรายการ นอกจากนี้ กล้องแต่ละรุ่นยังมีฟังก์ชั่นเกลี่ยสีในตัวและรองรับโคเดก AVC-Intra 4K และ Apple ProRes*2เข้าร่วมการปฏิวัติครั้งนี้เพื่อให้ได้ภาพที่คุณคิดไวทุกประการ Panasonic ไม่รับประกันความเข้ากันได้หรือประสิทธิภาพของเลนส์ EF
หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดดูที่เว็บไซต์ Panasonic
*2: ProRes อยู่ภายใต้สิทธิ์การใช้งานที่ได้รับอนุญาตจาก Apple Inc. โคเดก Apple ProRes ใช้ได้จาก Atomos โดยยู่ภายใต้สิทธิ์การใช้งานที่ได้รับอนุญาต

กล้อง VariCam ระดับโรงภาพยนตร์ที่ให้ภาพคมชัดน่าทึ่งเซ็นเซอร์รับภาพแบบเดียวกับ VariCam 35VariCam LT มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ MOS แบบชิพเดียวขนาด 35 มม. ที่พัฒนาขึ้นเพื่อ VariCam 35 โดยเฉพาะ ให้ภาพคมชัดระดับ 4K (4096 x2160) และ UHD (3840 x 2160) มีความไวสูง สัญญาณรบกวนต่ำ ช่วงไดนามิกกว้าง และระยะชัดลึกแบบโรงภาพยนตร์เซ็นเซอร์ตัวนี้เคยคว้ารางวัล Hollywood Post Alliance Engineering Excellence Award 2015 มาแล้วค่าละติจูดกว้าง 14 สต็อปขึ้นไปกล้องรุ่นนี้มีช่วงไดนามิกเท่ากับ 14 สต็อปขึ้นไป ช่วงไดนามิกกว้างเช่นนี้ช่วยให้ได้ภาพที่มีแสงสมจริงทั้งภาพตั้งแต่ พื้นที่มืดจนถึงพื้นที่สว่าง แม้แต่ในฉากที่แสงน้อยมากซึ่งส่งผลอย่างยิ่งต่อการถ่ายทำภาพยนตร์ กล้อง VariCam LT ก็สามารถ ให้ภาพที่มีสัญญาณรบกวนต่ำโดยที่คุณภาพไม่ลดลงแต่อย่างใด ฟังก์ชั่น V-Logสามารถสร้างช่วงไดนามิก 14 สต็อปขึ้นไปเมื่อใช้ร่วมกับเซ็นเซอร์รับภาพของ VariCam LT ที่ช่วยเสริมให้ภาพดูดีขึ้นมาก ISO แบบเนทีฟคู่ที่ 800/5000 VariCam LT มีการตั้งค่า ISO แบบเนทีฟ 2 แบบ ได้แก่ 800 และ 5000 ซึ่งหมายความว่า VariCam LT จะได้ภาพความไวสูงขณะที่ยังคงรักษาระดับสัญญาณรบกวนต่ำไว้ที่ 5000 ISO ระดับสัญญาณรบกวนที่ 5000 ISO เกือบจะเทียบเท่า 800 ISO เพื่อให้ฟังก์ชั่นนี้ทำงานได้สำเร็จ  ได้มีการใช้วงจรอะนาล็อกโดยเฉพาะ 2 วงจรในทุกพิกเซลของเซ็นเซอร์รับภาพของ VariCam LT สำหรับ ISO แบบเนทีฟแต่ละรายการก่อนที่จะ ประมวลผลอัตราขยายสัญญาณ (Gain Processing) วิธีนี้ช่วยให้กล้องมีความไวสูงขึ้นโดยไม่ทำให้สัญญาณรบกวนเพิ่มขึ้น โดยปกติ สัญญาณรบกวนจะเกิดขึ้นในการประมวลผลอัตราขยายสัญญาณของการวัดระดับ ISO ในกล้องดิจิตอล ฟังก์ชั่นนี้ถือเป็นการปฏิวัติการทำงานในสภาพแสงน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ISO 5000 ช่วยให้สามารถถ่ายภาพได้ในสภาพแสงที่เป็นธรรมชาติ ช่วยเก็บอารมณ์ของภาพและความสมจริงได้มากขึ้น

เฉดสีที่กว้างขึ้น

กล้อง VariCam LT มาพร้อมกับ "V-Gamut" ที่ให้เฉดสีที่กว้างกว่าฟิล์มภาพยนตร์ นอกจากนี้ V-Gamut ยังรวมปริภูมิสี  BT. 2020 ไว้ทั้งหมด ไฟล์ฉากและ V-LOOKการปรับ Gamma Curve แบบ V-Log ให้ช่วงไดนามิกถึง 14 สต็อปขึ้นไปและช่วยในการปรับแก้สีขั้นสูงในขั้นตอนโพสต์โปรดักชั่ฟังก์ชั่นไฟล์ฉาก 5 ตำแหน่งเป็นฟังก์ชั่นใหม่ของ VariCam LT โหมด VariCam-LOOK (V-LOOK) เป็นการตั้งค่าที่พัฒนาขึ้นใหม่สำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์โดยไม่ต้องเกลี่ยสี Gamma Curve ที่ออกแบบใหม่ที่ช่วยเก็บรายละเอียดโทนสีได้มากขึ้น ภายในช่วงปริภูมิสี Rec 709 ก็รวมอยู่ใน VariCam LT ด้วย การตั้งค่าแกมม่า V-709 ให้โทนสีที่เหมาะสำหรับการดูบนจอมอนิเตอร์มาตรฐาน ขณะที่ BC-LOOK จะให้ความรู้สึกเหมือนภาพที่ออกอากาศทางทีวีช่องต่อเอาต์พุตสำหรับการตรวจสอบVariCam LT มีระบบแปลงสัญญาณขาลงเป็น Full HD ผ่านช่องเอาต์พุต 3G HD SDI สองช่องและช่องเอาต์พุต VF หนึ่งช่อง (BNC) ขณะถ่ายทำในระบบ 4Kคุณสามารถใช้การปรับแก้สีในกล้องและแสดงข้อมูลซ้อนทับตามต้องการได้ในแต่ละเอาต์พุต ฟังก์ชั่นการถ่ายทำภาพยนตร์ขั้นสูงถ่ายทำในะดับ 4K/60p แบบเนทีฟเฟรมเรทสูงสุดเมื่อบันทึกในความละเอียดระดับ 4K (4096 x 2160) หรือ UHD (3840x2160) เท่ากับ 60p (60fps) กล้องรุ่นนี้ให้ภาพความละเอียดสูงและนุ่มนวลเมื่อบันทึกฉากที่เคลื่อนไหวรวดเร็ว ภาพสโลว์โมชันระดับ 2K/HD 240pเมื่อถ่ายทำด้วยความละเอียดระดับ 2K (2048 x 1080) และ HD(1920x1080) จะบันทึกได้ด้วยความเร็วถึง 240 fps เพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์สโลว์โมชันที่ดูนุ่มนวลที่สุด ซึ่งเกิดขึ้นโดยการครอบตัดภาพในพื้นที่บันทึกเพื่อให้ได้ความเร็วในการสแกนที่มากขึ้น เฟรมเรทแบบแปรผันตั้งแต่ 1 ถึง 120 fps ในโคเดก AVC-Intra 2K422 และตั้งแต่ 120 ถึง 240 fps ในโคเดก AVC-Intra 2K-LT สามารถเปลี่ยนเฟรมเรทได้ขณะบันทึกภาพ การถ่ายด้วยแสงอินฟราเรด (IR) กล้องถ่ายภาพยนตร์ VariCam LT มีฟิลเตอร์ตัดแสงอินฟราเรดในตัวที่สามารถถอดแยกได้ ผู้ใช้สามารถใช้ฟังก์ชั่นแสงอินฟราเรดเพื่อบันทึกภาพระดับ 4K ในที่มืดได้ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับการถ่ายภาพสัตว์กลางคืนและสถานที่ที่มืดสนิท นอกจากนี้ฟิลเตอร์ IR ยังสามารถใช้ในตอนกลางวันเพื่อให้ได้ภาพที่ดูแปลกตาอีกด้วย แผงควบคุมพร้อมมอนิเตอร์ที่ถอดแยกได้แผงควบคุมที่มากับเครื่องมีจอ LCD ประเภท 3.5 นิ้วในตัว สามารถใช้สั่งการด้วยเมนูหรือใช้เป็นมอนิเตอร์ดูภาพสด/ดูตัวอย่างไฟล์ก็ได้ มีปุ่มและหน้าปัดจัดวางอย่างเหมาะสมบนหน้าจอเพื่อให้ควบคุมได้ถูกต้องและรวดเร็ว สามารถเข้าถึงการตั้งค่าที่ใช้บ่อยได้โดยตรง ดีไซน์แบบถอดแยกได้ช่วยให้สามารถควบคุมกล้องได้ในระยะห่างถึง 90 ซม.

พอร์ต HD SDI มาตรฐานสำหรับ EVF

VariCam LT มีช่องต่อ BNC ที่จอดูภาพทั่วไปใช้กัน ผู้ใช้สามารถเลือกใช้มอนิเตอร์หรือจอดูภาพ HD อื่นๆ ได้นอกจากจอดูภาพของ Panasonic (AU-VCVF10G) นอกจากนี้ยังมีช่องต่อไฟ DC และแผงป้อนคำสั่งสำหรับ Panasonic VF มาให้ด้วย แข็งแกร่ง ทนทาน และวางใจได้เมาท์เลนส์ทำจากสแตนเลสสตีลและออกแบบมาเพื่อป้องกันระยะ Flange Back (ท้ายเลนส์ถึงเซ็นเซอร์) ที่เบี่ยงเบนไปเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิตัวกล้องทำจากแมกนีเซียมที่ทนทานแผงด้านบนและด้านล่างมีรูปร่างแบนเพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้งกับเพลทและอุปกรณ์เสริมต่างๆ มีร่องติดตั้งทั้งสองด้าน รวมทั้งบนที่จับเพื่อให้ติดตั้งอุปกรณ์เสริมได้ง่ายมีอุปกรณ์เสริมใหม่ๆ เช่น โมดูลประทับบ่า;(AU-VSHL2G) และโมดูลที่จับ (AU-VGRP1G) โมดูลประทับบ่าตัวใหม่ (AU-VSHL2G) สามารถติดตั้งบนเพลทฐานได้โดยตรง   

เวิร์กโฟลว์ที่ปฏิวัติรูปแบบการทำงาน; การบันทึกหลายโคเดกและไฟล์ก่อนตัดต่อในกล้องรองรับการบันทึกหลายโคเดกในระดับ 4K/UHD/2K/HDAVC-Intra 4K เป็นโคเดกเวอร์ชันที่รองรับความละเอียด 4K ของ AVC-Intra เป็นโคเดกที่บีบอัดระหว่างเฟรมซึ่งเหมาะกับการถ่ายทำภาพยนตร์ เมื่อใช้โคเดกนี้ กล้อง VariCam LT จะสามารถบันทึกภาพด้วยความละเอียด 4K (4096 x 2160) หรือ UHD (3840 x 2160;สำหรับการบันทึกระดับ2Kกล้องVariCamLTรองรับAVC-Intra 2K444/2K422/2K-LTสำหรับการบันทึกระดับ HD กล้อง VariCam LT รองรับAVC-Intra 444/422/100/LT และ Apple ProRes 4444/HQเมื่อใช้การ์ด expressP2 ความจุ 256 GByte กล้องจะสามารถบันทึกวิดีโอได้ประมาณ 90 นาทีในระดับ 23.98p 4K ด้วยโคเดกAVC-Intra 4K422ProRes อยู่ภายใต้สิทธิ์การใช้งานที่ได้รับอนุญาตจาก Apple Inc. โคเดก Apple ProRes ใช้ได้จาก Atomos โดยยู่ภายใต้สิทธิ์การใช้งานที่ได้รับอนุญาตAtomos เป็นเครื่องหมายการค้าและลิขสิทธิ์ของ Atomos Global Pty. ฟังก์ชั่นเกลี่ยสีในกล้องVariCam LT มีฟังก์ชั่นเกลี่ยสีในกล้อง (3D LUT/CDL) ซึ่งช่วยให้สามารถปรับจูนสีในฉากหรือ ในภาคสนามเมื่อใช้แผงควบคุมกล้องหรือซอฟต์แวร์ของผู้ผลิตภายนอก ซึ่งหมายความว่าไฟล์ก่อนตัดต่อที่ปกติต้องสร้างหลังถ่ายทำ ตอนนี้สามารถสร้างได้ทันทีขณะอยู่ในฉากด้วยกล้องรุ่นนี้ ข้อมูลการปรับแก้สี เช่น ไฟล์ 3D LUT และไฟล์ CDL สามารถบันทึกร่วมกับข้อมูลภาพ ช่วยให้คุณได้ภาพตามที่คิดไว้ในฉากเพื่อส่งต่อให้กับฝ่ายตัดต่อ การบันทึกวิดีโอหลักและพร็อกซีนอกจากการบันทึกด้วยโคเดกหลักแล้ว VariCam LT ยังสามารถบันทึกลงในการ์ดหน่วยความจำ SD ได้ด้วย คุณสมบัตินี้ให้คุณสามารถบันทึกไฟล์มาสเตอร์ 4K ที่อัปเกรดด้วย V-Log ในเครื่องบันทึกด้วยการ์ด expressP2 หลัก ขณะที่บันทึกไฟล์ HD ที่ผ่านการปรับแก้สีบนการ์ดหน่วยความจำ SD พร้อมกันไปด้วย ข้อมูลการบันทึกหลักใช้สำหรับจัดทำไฟล์ฉบับพร้อมส่ง ขณะที่การบันทึกพร็อกซีใช้สำหรับการตรวจสอบหรือตัดต่อแบบออฟไลน์ ชื่อไฟล์และไทม์โค้ดของแต่ละไฟล์จะตรงกันทั้งหมด การกำหนดค่าระบบที่ยืดหยุ่นโปรด คลิกที่นี่เพื่อดูรายชื่อคู่มือการใช้งานที่มีให้ดาวน์โหลด